Theo Bộ liên lạc vận chuyển, việc ship hàng dễ vỡ thí nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham dự dịch vụ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa thưa Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thử nghiệm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin tưởng.# việc thử nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và dự dịch vụ, phấn đấu hoàn tất đích trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ Giao thông chuyển vận cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hiện thu phí sờ soạng theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc vận chuyển lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền triển khai thí điểm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc Vận tải. Bộ Giao thông chuyên chở quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc vận chuyển đã xây dựng lịch trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 thời đoạn.
tuổi 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư trương mục thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các dụng cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
giai đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các công cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tại hiện giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thử nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ tuổi 1 sang thời đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ phương tiện khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thể nghiệm, dự định sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyển vận cho hay.
Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát liên lạc tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, đáp thắc mắc của chủ phương tiện.
liên tưởng đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các công cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ vỏ tủ điện có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thị thành tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thử nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV