Vận tải, hàng không sốt ruột với giá xăng dầu

Vận tải, hàng không sốt ruột với giá xăng dầu

Trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiều loại chi phí khác liên tiếp tăng cao thời gian qua, ông Hoàng Văn Thủy, Giám đốc Công ty CP Đại Hoàng Thủy (TP HCM), cho biết công ty có 20 xe khách đường dài và hơn 10 chiếc xe tải tải hàng hóa nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.

"Sau thời gian dịch bệnh gây thiệt hại lớn thì đến nay, mọi hoạt động gần như đã thường nhật trở lại nhưng doanh thu của chúng tôi vẫn còn rất thấp. Khách đi xe ngày càng ít, vận tải hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu vẫn liên tục tăng cao. hiện, mỗi tháng công ty tôi lỗ gần 2 tỉ đồng nhưng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách. Nếu nhà nước không có chính sách tương trợ, giảm các khoản thuế, phí thì tôi lo sẽ không cầm cự nổi" - ông Thủy thanh minh.

Còn theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe Du lịch và vận tải số 4 (TP HCM), hoạt động chuyển vận đang trong tuổi thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu đàm phán lại giá vì hiệp đồng đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá tăng khoảng 10% những ngày cuối tuần coi như phụ thu để bù vào uổng xăng dầu, còn ngày gửi hàng hà nội sài gòn thường vẫn chưa thể tăng giá" - ông Lèo nói.

Ông Lê Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch chuyển vận Tấn An Gia, cũng cho biết ông đã rứa thương lượng với một số đối tác là các công ty lữ hành để tăng giá vận chuyển theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. "Họ nói du lịch mới chớm phục hồi, giờ tăng giá vận tải sẽ ảnh hưởng lớn tới giá tour, không ai chịu đi du lịch nữa. Đối với khách lẻ chỉ dám tăng giá khoảng 5% so với trước nhưng cũng không thấm vào đâu so với những lần điều chỉnh giá xăng dầu" - ông Hậu rầu rĩ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người cần lao, vài tháng trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp vận chuyển không cầm cự nổi buộc phải bán dần xe để trả nợ, thậm chí đóng cửa, vỡ nợ. Ông Trần Hoàng Công, Giám đốc Công ty TNHH tải H.T, cho biết trước đây, công ty ông có hơn chục chiếc xe đầu kéo và gần 20 xe tải có trọng tải lớn nhưng do cạnh tranh ác liệt, hoài xăng dầu tăng cao, trong khi khách hàng ngày càng giảm nên ông phải bán bớt xe, thu hẹp hoạt động kinh dinh. "Hiện công ty tôi chỉ còn 12 chiếc xe, trong đó chỉ còn 2 xe đầu kéo container" - thổ công cho hay.

Theo ông Lê Trung Tính, chủ toạ Hiệp hội tải Xe khách TP HCM, với gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu giá xăng dầu tăng quá cao như bây chừ đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp chuyên chở. Để tương trợ ngành vận tải, các bộ ngành cần bạo dạn cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hằng này. Đặc biệt, các doanh nghiệp yêu cầu không nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng cần yếu chứ không phải hàng xa xỉ.

Không chỉ doanh nghiệp chuyên chở đường bộ gặp khó mà việc giá xăng dầu liên tục phá kỷ lục còn khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không sốt ruột. Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietravel Airlines, cho biết hiện hãng đã khôi phục 100% các đường bay nội địa so với trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM. Lượng khách ngày nay vượt so với tháng 4-2021 khoảng 20%. Với tốc độ như bây giờ, Vietravel Airlines có kế hoạch trong mùa hè này và cuối năm tăng thêm đường bay, tăng đội tàu bay để bắt đầu khai thác đường bay quốc tế.

Kỳ vọng và kế hoạch như vậy nhưng giá xăng dầu tăng cao đang gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, cụ thể giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng. "Đây là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp kiến tăng cao. Trong bối cảnh này, giá vé phi cơ muốn giảm rất khó nhưng kỳ vọng sau khi những vấn đề quốc tế được giải quyết, giá nhiên liệu sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 80-100 USD/thùng, dù vẫn cao nhưng sẽ "dễ thở" hơn. Trước mắt, hãng đang phải cắt giảm và kiệm ước tối đa uổng chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam để bảo đảm giá vé hợp lý nhất" - ông Vũ Đức Biên nói.

Nguyễn Hải - Thái Phương

NLĐ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Điện gia dụng