Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp tải hành khách “đứng ở không yên”.
Chưa kịp hồi phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyên chở lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến khăng khăng phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước chuyển vận hàng hóa. Đối với hoạt động chuyển vận hành khách công cộng tại các thành thị bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng uổng phát sinh sẽ khiến uổng trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyên chở năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ uổng nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyển vận chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến hoài chuyên chở bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyển vận khác, giá cước chuyên chở hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm cuộn hành khách. Đối với hoạt động tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyên chở hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí nhiên liệu hiện nay đang chiếm khoảng 45 - 50% phí tải và 32 - 35% giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước chuyển vận biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận chuyển đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông tải (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của báo cáo nghiên cứu thị trường việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước vận tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước tải, bảo đảm mức tăng hợp; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gãy, xử trai cay giao hang tan noi tphcm lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để công bố giá sớm, "ban bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
liên hệ tới điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kìm nén lạm phát tại thời điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay tức khắc phê chuẩn chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân duy nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập cảng lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát du nhập. nhận mặt đầy đủ căn do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin tưởng