Cấp quyền chọn lựa sử dụng biển số ô tô chuẩn y đấu giá là cách thức nhiều quốc gia đang thực hành. Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và cách thức này mang lại nhịp cho nhiều người dân, tạo tiện lợi cho công tác quản lý.
Khi chuyển di trên đường, bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang thường được gắn những biển số có dãy số ấn tượng như tứ quý, 6868, 12345,…Nhiều người không khỏi hoài nghi về sự trùng hợp ngẫu nhiên và tính minh bạch trong việc cấp và đăng ký biển số xe cơ giới ở một số nơi. Vấn đề đặt ra cần xác định rõ ràng chức năng của biển số và các quyền lợi liên hệ đến biển số trúng đấu giá.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội phê duyệt mới đây và dự định trình gui hang cua bien di xa tại nasco express Quốc hội vào kì họp thứ 4 đã nhận được sự tán đồng của nhiều người dân và cơ quan ban ngành. Bởi nếu được duyệt y, chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời gian tới.
Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy má có giá và quyền tài sản. Điều 54, Luật liên lạc đường bộ quy định cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số cho những xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm an toàn kĩ thuật. Và như vậy, biển số xe được hiểu tà tà công cụ hữu hiệu để nhà nước quản lý đối với các phương tiện giao dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa tại nasco express thông xe cơ giới, đồng thời xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân chủ nghĩa đối với dụng cụ xe cơ giới.
Chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin về tính công khai, sáng tỏ trong cấp biển số xe thời gian tới.
Luật liên lạc đường bộ cũng quy định, biển số xe không được xem là tài sản để thực hiện các giao du mua, bán dân sự. Còn tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý quốc gia” là tài sản công. Do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công nhưng hiện giờ chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về cấp quyền sử dụng sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; xác định giá khởi điểm…
Vậy có cho phép mua bán chuyển nhượng biển số xe hoặc không, vẫn đang là câu hỏi lớn, mà các cơ quan quản lý quốc gia về phương tiện cần phải xác định rõ ràng. Nếu cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, cho tặng, mua bán biển số xe, việc hình thành các thị trường kinh doanh biển số ấn tượng là điều tất yếu xảy ra, nếu người mua bán thực hành dịch vụ gửi hàng đi xa tại Nasco “chui”, thất thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Mặt khác việc quản lý phương tiện, người sở hữu công cụ sẽ khó hơn.
Tuy vậy, nhu cầu sở hữu biển số theo sở thích là có thật, và biển số hoàn gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco Express toàn có thể là một tài nguyên nếu được đấu giá, được quản lý dùng ăn nhập. Với điều kiện, các cơ quan ban ngành cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định hiện hành cho đồng bộ, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động.
Cấp quyền chọn lựa dùng biển số ô tô thông qua đấu giá mang tính chất đặc thù. nên, để việc đấu giá vẫn thu hút được sự quan tâm của người dân thì Ban soạn thảo cần tiếp nghiên cứu, bổ sung thêm các lợi quyền của dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa người trúng đấu giá cho hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế.
chọn lựa biển số xe ưng chuẩn đấu giá là giải pháp cần thiết, vừa đáp ứng mong mỏi của một bộ phận người dân vừa có thể giúp tăng thu ngân sách, lấy vốn để đầu tư nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tiễn, vấn đề mấu chốt là các giải pháp kỹ thuật để sao cho yêu cầu về quản lý công cụ, quản lý người lái gắn với biển số xe được chặt chẽ, qua đó bảo đảm TTATGT và trật tự từng lớp, mà vẫn phát huy được giá trị của kho số gắn với biển số xe, thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân về sở hữu các biển số yêu thích và gia tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách.
ích kinh tế dù lớn, nhưng luôn đứng sau đề nghị về tính chém đẹp của công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng lộ trình cụ thể, đưa ra các quy định rõ ràng và chỉ nên ứng dụng thể nghiệm đối với ô tô. Sau khi thí nghiệm, các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả mô hình rồi mới cân nhắc khả năng nhân rộng dần, nếu phù hợp và kiểm soát tốt./.
Theo Hải Hà
VOV