cây xăng độc nhất của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “chẳng thể cầm cố thêm được nữa”, chẳng thể bán xăng cho những khách hàng không ký hiệp đồng trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt dụng cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, Tiền Phong nhận được phản chiếu của nhiều chủ hãng tàu vận chuyển ở huyện Vân nasco Đồn về việc hàng loạt tàu bè của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo đề đạt, bấy lâu, các dụng cụ thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cột xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cây contact xăng độc nhất vô nhị của huyện này ra thông báo không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt công cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu chuyển vận ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“lâu nay chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cột xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu nối tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hầu hết các tàu cao tốc đương đại đều chạy bằng xăng.
ngoại giả, tại Vân Đồn còn có hàng trăm phương tiện chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan quốc gia. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cột xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
thông tin từ phía cột xăng gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.
Cũng theo những đề đạt chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông tin của Công ty TNHH Thủy sản – thương nghiệp Vân Đồn (đơn vị sở hữu cột xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và ngày nay mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều phí tổn, từ nhập hàng, chuyển vận, phí tổn bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty chẳng thể cụ thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức thanh toán trước. Đặc biệt, nasco express công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cây xăng bị chỉnh đốn
Lãnh đạo Sở công thương nghiệp Quảng Ninh cho biết đã tiếp thu thông báo về tình hình cạn kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cột xăng rà.
Theo đó, Sở Công Thương Quảng Ninh xác nhận có việc cây xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký giao kèo. Sở Công Thương đã đề nghị chủ cây xăng chỉnh đốn loại bỏ quy định trên và yêu cầu cột xăng tuân thủ các quy định của luật pháp.
Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn soát lại và đề nghị chủ cây xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo giao kèo. nasco Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở Công Thương san sẻ và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu đích thực cấp bách và chưa mua được nhiên liệu để chuyển di có thể hệ trọng trực tiếp với Sở Công Thương Quảng Ninh qua đường dây nóng để luận bàn và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
tiên phong